Biết Trả Lời Sao?
Tôi nhớ có
một dạo lúc hai đứa con gái tôi còn nhỏ, đêm đêm chúng hay nằm chung với tôi.
Không phải chúng không có giường riêng. Nhưng chúng không chịu nằm riêng. Có lẻ
chúng đã quen cái thời nghèo khổ của chúng tôi thời còn ở Việt Nam nên chúng cứ
bu quanh cha mẹ để được che chở. Chúng không an tâm khi phải ngủ một mình. Và
thế là tôi không được thoải mái tí nào vì phải nhường một khoảng rất rộng cho
các con tôi được thoải mái trên chiếc giường cá nhân của tôi. Những lúc đó tôi
hay nghĩ đến những lời giảng của cha già Lê văn Sinh, cha sở của giáo xứ tôi,
khi ngài giảng về tình thương của người Mẹ. “Chỗ ước mẹ nằm, chỗ khô con nằm!”
Và tôi lại ứa nước mắt nghĩ đến mẹ tôi.
Lúc tôi còn
bé, tôi đã bị một cơn bệnh có thể cướp đi mạng sống tôi bất cứ lúc nào. Tôi chỉ
nghe nói rằng mẹ tôi tuyệt vọng ngồi bên tôi, cứ khóc và khóc mãi đến nỗi mắt
sưng húp lên. Thời đó Bác Sĩ không có nhiều, và chỉ ở thành phố thôi. Mẹ đã một
lần khóc hết nước mắt lúc cha của tôi bị CS thủ tiêu mất xác. Và bây giờ đứa
con độc nhất còn lại sắp bị tử thần cướp đi! Nhưng lúc tôi đã bắt đầu biết nhận
thức, nhận thức đầu tiên của tôi là nhận thức về sự chăm sóc của người mẹ. Chuyện
mẹ với con thời nào cũng có, nhà nào cũng có. Nhưng đây là chuyện cá nhân của
tôi, kinh nghiệm của tôi. Tôi kể ra đây để thầm khóc cho một người mẹ suốt đời
đã vì con mình đã lao đao vất vã, chỉ vì bà đã trót sinh một đứa con trong chiến
tranh, lúc nào cũng nơm nớp sợ hãi chiến tranh sẽ cướp đi mạng sống của con
mình bất cứ lúc nào như đã cướp đi sinh mạng của người chồng yêu dấu của bà. Và
bây giờ, bà đã phải chấp nhận để đứa con mình đi xa, có lẻ không còn cơ hội nữa
để nhìn lại mặt con lần cuối cùng của cuộc đời, cũng chỉ vì muốn bảo vệ con khỏi
bàn tay ác nhân CS.
Đêm nào các
con tôi cũng đòi tôi kể cho chúng một câu chuyện, chúng mới chuyện ngủ. Chuyện
thì tôi không có nhiều, nên đêm nào cũng phải nặn óc để kể cho chúng nghe. Thét
rồi cũng phải hết chuyện, và tôi lại phải bịa chuyện để có chuyện mà kể cho
chúng nó ngủ. Và rồi một đêm kia, tôi lại phải mang những câu chuyện về người
lính VNCH của tôi ra kể cho chúng nghe. Chúng im lặng lắng nghe. Rồi một lúc
nào đó, có một đứa hỏi tôi: “Ba đi lính như vậy, ba có giết người không?” Tôi
nhìn mấy đứa con thơ và im lặng. Tôi đã bảo chúng rằng không được nói láo, vì
nói láo có tội, Chúa không thương. Bây giờ chúng lại hỏi tôi như thế, thật khó
mà trả lời. Bảo không thì không được, vì đi lính mà không bắn thì sao được? Mà
bảo rằng có thì với cái tuổi thơ ngây của chúng, nói như thế là đầu độc tuổi thơ
của chúng. Nhưng im lặng với chúng không xong, vì chúng nó cứ buộc ba chúng phải
trả lời. Tôi bèn trả lời với chúng rằng: “Chừng nào tụi con lớn lên ba sẽ trả lời,
vì bây giờ ba “biết trả lời sao” cho vừa lòng tụi con?”
Câu
chuyện trông có vẻ ngắn gọn và đơn giản như thế. Mỗi người đều có một câu chuyện
có vẻ đơn giản đối với người nghe, nhưng lại không quá đơn giản đối với chính
mình, vì đó là một kinh nghiệm bản thân, có khi có cả máu và nước mắt trong đó.
Và câu chuyện của tôi cũng thế. Nếu có ai đó đọc được và thông cảm được câu
chuyện của tôi, họ sẽ hiểu được tại sao tôi lại có những hành động như thế, họ
sẽ hiểu được tại sao tôi hận thù CS như thế, và tại sao tôi lại lì lợm như thế.
Thật ra, đúng là tôi lì lợm thật. Nếu tôi không lì lợm, có lẻ mẹ tôi đã không
âu yếm gọi tôi bằng “Thằng Lì” bao giờ. Lì là tên cúng cơm của tôi. Cho nên nếu
ai bảo tôi lì, tôi liền cười ngay, vì họ nào có hiểu tại sao tôi cười đâu!
Tôi sinh ra
không phải để tìm danh vọng. Danh vọng là cái ảo, không ăn được. Nhưng hình như
một số người chung quanh thấy tôi đang háo hức đi tìm danh vọng. Tôi đã từng bị
chửi vào mặt là “háo danh”. Nhưng xin thưa quý vị, háo danh không đúng với trường
hợp của tôi đâu, thưa quý vị. Tôi mà có danh vọng gì đâu. Chỉ vì quý vị dùng một
cái chữ chưa đúng thôi. Tôi không có háo danh, nhưng tôi rất lì lợm, thưa quý vị.
Một khi tôi đã tin tưởng vào việc gì, tôi nhất định phải làm cho bằng được.
Không ai có thể ngăn cản tôi được kể cả vợ tôi. Nói thế có người sẽ cho tôi
nâng vợ tôi lên cao quá. Nhưng không cao đâu, thưa quý vị. Biết bao nhiều người
nỗi tiếng anh hùng, mà cũng chỉ vì vợ mà trở thành xuôi xị, buông xuôi những
hoài bảo của mình.
Người ta
thường ví von cơm và phở. Nhưng có ai ăn phở được hoài. Phở thì phải có đủ thứ
đi kèm, mà ăn riết rồi thì cuối cùng phải ngán. Còn cơm thì mình cứ ăn dài dài,
mạnh thì ăn cơm, bệnh thì ăn cháo. Ngày nào mà bạn ngán cơm ngán cháo thì cái
giờ tử biệt của bạn sẽ không còn bao xa nữa đâu. Cho nên phải hiểu cho đúng về
bà vợ. Người ta thường nói: có thực mới vực được đạo. Có nhiều người không
thích câu này, trong đó có cả tôi nữa. Nhưng ở một góc độ nào đó, nó thật là
chí lý. Bụng mà đói thì con người bạn bần thần khó chịu, không làm được bất cứ
việc gì, chứ đừng nói đến chuyện vác súng ra trận. Và cái bụng đó là vợ của bạn!
Tôi chỉ nói vậy, bạn muốn hiểu thế nào thì ra thế đấy! Và tôi rất cám ơn Thượng
Đế vì cái bụng của tôi lúc nào cũng đầy cơm cả, tuy rằng có lúc là cơm khô, có
lúc là cơm nhảo và có lúc cả cơm khét nữa!
Thật tế tôi
là một người rất tầm thường, nhiều khi còn thiếu ngay cả những thứ mà một đứa
bé bình thường được hưởng. Tôi đã sinh ra trong môi trường chiến tranh. Lúc gần
sanh tôi ra, mẹ tôi đã phải lo đi chạy giặc. Không biết cảnh đó có giống như cảnh
dân chúng chạy loạn năm 75 không. Tôi nghĩ nếu không giống hoàn toàn thì chắc
cũng được sáu bảy mươi phần trăm gì đó. Và vừa đến nơi là tôi sinh ra, không phải
trong một căn phòng khang trang, nhưng là dưới một gốc mít. Và chỉ vài tháng
sau là tôi mất cha và rồi phải sống trong một cô nhi viện. Vậy mà bạn nhẫn tâm
gọi tôi háo danh ư? Tôi tự biết mình thân phận thấp hèn, nên cái từ háo danh bạn
nên tặng cho người khác thì hơn. Tôi không dám nhận đâu.
Lắm lúc tôi
tự nghĩ, nếu không có CS, tôi đã không mất cha một cách tức tưởi như thế, tôi
đã không phải gửi thân vào cô nhi viện, và tôi đã có một cuộc sống bình thường
trong sự thương yêu đùm bọc của cha mẹ tôi. Tôi mang một niềm oán hận CS kể từ
đó. Và niềm oán hận đó mỗi ngày một tăng theo mức độ của cuộc chiến khi tôi
nhìn chung quanh tôi thấy những cảnh giết người tàn bạo dã man của CS. Tôi ước
mong được chóng lớn lên để được đi lính, để được chiến đấu bảo vệ những người
thân khỏi bị CS sát hại như chúng đã sát hại cha tôi một cách dã man khiến tôi
đây không còn một ngôi mộ để thắp cho cha tôi một nén hương tưởng niệm.
Tôi còn nhớ
lúc tôi được chín tuổi, tôi gặp được một lưởi gươm rỉ sét trong một nghĩa địa ở
Qui-Nhơn. Tôi đã mang nó về nhà và suốt ba tháng hè, tôi không đi chơi đâu cả, sáng
chiều tôi cứ lúc thúc ở dưới bếp mài lưởi gươm đó. Không ai bảo tôi nghe cả. Mẹ
tôi có đôi lần mang nó ném đi, nhưng tôi vẫn cố công tìm cho ra được mới thôi.
Và cho đến ngày nhập học thanh gươm đó đã sáng lên không còn chổ nào hoen rỉ cả.
Mẹ tôi hoãng hốt khi thấy tôi định mang nó vào tiểu chủng viện Sao Biển, nơi
tôi đang tu học. Mẹ tôi đã khóc đòi mách với ông nội tôi và bảo rằng sẽ không
cho tôi về thăm mẹ nữa nếu tôi cứ lì lợm như thế. Tôi rất sợ ông nội tôi vì ông
có một cặp mắt rất sắc. Nhưng tôi vẫn không ngán bằng cái ý tưởng bị mẹ không
cho tôi về thăm bà nữa. Và thế là tôi chịu phép, năn nỉ với mẹ và đồng ý ném đi
lưởi gươm quý báu ấy xuống đường rày xe lửa trên chuyến đi về Nha-Trang để nhập
học.
Lúc tôi vừa
đúng tuổi tôi đã trốn mẹ đi nhập ngũ. Mẹ tôi đã tất tả đi tìm tôi tại trung tâm
2 Nhập Ngũ ở Diên Khánh. Tôi đã xin lỗi mẹ, viện lý rằng tôi đã đúng tuổi. Tôi
đã nhìn được vẻ mặt tuyệt vọng của mẹ tôi vì con của bà sắp lại bị chiến cuộc
nghiền nát như đã nghiền nát bao nhiêu thanh niên. Khi đối diện với quân thù,
lúc đầu tôi cũng háo hức lắm. Nhưng sau đó, nhìn vẻ mặt sợ hãi của những quân
thù bị bắt, tôi chợt chùn tay lại khi nghĩ đến những người thân của họ. Họ cũng
là những người da vàng máu đỏ như tôi. Họ theo phía bên kia chỉ vì họ bị đầu độc
bởi tà thuyết CS thôi. Và từ đó tôi đã thay đổi quan niệm. Tôi không còn căm hận
họ như lúc còn bé. Và tôi đã đối xữ với họ một cách nhân đạo hơn, chiến đấu
không phải vì muốn tiêu diệt những con người CS, nhưng là để bảo vệ đồng bào ruột
thịt của mình.
Thế rồi Miền
Nam bị bức tử. Tôi cũng như bao người khác thuộc quân dân cán chính VNCH bị CS
cầm tù. Tôi đã nhận được vấn đề cốt lõi của những con người chiến thắng đó và
đâm ra thầm tội nghiệp cho họ. Họ đã từng cầm lên một bao cà phê bột mà không hiểu
cà phê là cái gì! Tất cả những con người đó chỉ lập đi lập lại một kiểu những
gì họ đã bị đầu độc. Thì ra chỉ vì nghèo khổ và dốt nát họ đã bị phỉnh gạt để
đi làm “Cách Mạng!” Các nước văn minh giàu có như Pháp, Mỹ cũng có đảng CS,
nhưng họ có làm gì được đâu. Chủ nghĩa ấy, tà thuyết ấy chỉ sinh sôi nãy nở được
trong những quốc gia còn chậm tiến còn nghèo đói trong đó có Việt Nam. Và một lần
nữa tư tưởng của tôi bị giao động. Không phải mục tiêu chống Cọng của tôi bị
giao động, xin quý vị đừng hiểu lầm. Đó chỉ là phương pháp hành động của tôi bị
chao đảo. Tôi nghĩ rằng nếu toàn dân có được kiến thức như những quốc gia Âu Mỹ,
họ sẽ giàu và lúc đó tà thuyết CS sẽ không làm gì được họ.
Với một
quan niệm mới đó, khi vừa đến đất Mỹ, tôi đã tìm mọi cách để đi học thêm. Tôi
nhận thấy ngay cả bản thân tôi cũng là con ếch ngồi đáy giếng. Tôi đi học để tự
giúp mình và sau này nếu có cơ hội biết đâu tôi lại chẳng giúp được cho đồng
bào quê hương. Tôi còn nhớ lúc tôi bắt đầu đi học, có người đã cản tôi, cho rằng
tôi đi học để không đứng chung vào hàng ngủ của đồng bào của mình. Tôi đã thầm
bảo: “BIẾT TRẢ LỜI SAO với các người? Và rồi các người sẽ thấy rằng các người
đã nghĩ sai về con người tôi!” Và thực tế đã chứng minh rằng tôi không phải muốn
sống tách biệt với họ! Trước mắt, tôi lao vào làm tất cả những gì có thể làm được
để giúp đồng hương của mình. Tôi đã làm công việc ăn cơm nhà vác ngà voi một
cách không mệt mõi. Cùng với những người thiện tâm, chúng tôi đã lập nên được hội
Cao Niên, mục đích là để giúp cho người già cả có được những giây phút thoải
mái.
Phong trào
Việt Khang một lần nữa đã khuấy động tâm tư tôi. Không những tôi là một người
cao niên, tôi còn là một quân nhân chưa bao giờ được giải ngũ, và trên hết tôi
vẫn là một người Việt Nam. Mấy chữ Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm vẫn còn đó, đè
nặng trên tâm trí của tôi. Tôi cứ tưởng đâu mình chỉ việc hưởng ứng cái cộng đồng
mới thành lập ấy là xong. Nhưng không ngờ, cái cộng đồng này lại đi theo một
chiều hướng khác. Họ không chịu đứng ra bầu cử đàng hoàng. Hơn thế nữa, họ còn
đi theo đường hướng độc đoán, xữ dụng những ngôn từ độc tài của CS trong nội
quy của họ, và lại hướng ngoại, chịu đặt mình dưới trướng của Hoàng Gia Lào! Và
vì thế chúng tôi lại phải ra mặt!
Khi làm việc
này có một số người đã trách tôi đã bỏ đi mục đích khi thành lập hội Cao Niên
là không tham gia chính trị của mình. Có người còn đi xa hơn nữa, gọi tôi là
háo danh, với ý muốn là đánh gục tôi. Có lẻ tôi sẽ ngã gục thật đó. Nhưng dù có
bị ngã gục tôi cũng cảm thấy mãn nguyện vì tôi đã làm đúng theo lương tâm của
tôi. Tôi chỉ không phục những vị cao niên có những tư tưởng như thế. Theo tôi họ
đã tự biến mình thành một ốc đão. Họ vẫn cho mình là những người quốc gia, vẩn
chấp nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ tiêu biểu cho họ, tiêu biểu cho tư do,
độc lập và nhân quyền. Nhưng họ lại tự mình muốn tách rời khỏi cộng đồng người
Việt, không muốn làm gì cả.
Dưới con mắt
của người Mỹ, hội cao niên người Việt Nashville là gì? Đó không phải là một
đoàn thể độc lập, đó chỉ là một thành phần nào đó của cộng đồng người Việt. Vậy
quý vị phụ trách hội Cao Niên nghĩ sao khi nói rằng mình chỉ chủ trương phi
chính trị, nghĩa là quý vị tự mình tước bỏ cái danh hiệu người Việt Quốc Gia
hay sao chứ? Có thật rằng chúng ta đã biến thành người Mỹ hoàn toàn không còn
lo gì đến những người Việt Nam đau khổ đang còn phải đối mặt với hận thù, với
chết chóc, với gông cùm không? Có thật là chúng ta hoàn toàn vô tâm với âm mưu
bán mất nước Việt của CSVN không? Nếu quý vị chủ trương rằng ai chết mặc ai, ta
không quan tâm đến, chỉ cần chúng ta vui chơi thỏa thích cho đến ngày chúng ta
nhắm mắt xuôi tay, thì nói thật tôi cũng chẳng BIẾT TRẢ LỜI SAO với quý vị nữa.
Và những kẻ mừng nhất chỉ có một loại người thôi. Đó là tập đoàn CSVN.
Như quý vị
thấy đó, khắp nơi trên đất Mỹ, người Việt đang tìm cách xích lại gần với nhau.
Không có một hội đoàn nào sống hoàn toàn độc lập riêng rẻ cả. Nhưng tại sao Hội
Cao Niên hiện nay lại chủ trương như thế? Những câu như là hám danh tôi đã nghe
quá nhiều rồi, phi chính trị cũng thế. Đó là những chiêu CSVN nhằm đánh vào các
phần tử quốc gia. Và nói thật, nếu tất cả quý vị nói như thế, thì tôi chẳng BIẾT
TRẢ LỜI SAO nữa.
No comments:
Post a Comment